วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หนทางไปสู่สันติสุข

คำสั่งสุดท้ายประการหนึ่งก่อนที่องค์พระเยซูคริสต์เจ้าจะจากเหล่าสาวกไปนั่นคือ "ท่านจะอยู่ในโลกนี้ที่มีแต่ความวุ่นวาย"(ยน.16.33) เวลานั้นผ่านมาสองพันกว่าปีแล้ว ซึ่งปัญหาและความวุ่นวายเวลาที่พระองค์ตรัสนั้นเทียบกับในเวลานั้ไม่ได้เลย สังคมโลกมนุษย์เวลานี้เรียกว่าตื่นมาก็มีแต่ความเครียดกันทุกวัน ความกดดันในเรื่องเศรษฐกิจ การงาน ความคาดหวังของคนรอบข้าง สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ขโมยสันติสุขไปจากเรา จากครอบครัวเรา บ้านกลายเป็นที่ไม่น่าอยู่ มีแต่เรื่องวุ่นวายกันอยู่ตลอด อยู่ในบ้านเดียวกันแท้ๆแต่ก็ต้องคอยหลบๆหลีกๆ ไม่ให้มาชนกัน มันไม่เหลืออะไรในบ้านที่เป็นสันติสุข ความสงบร่มเย็นอีกต่อไป เหมือนมีระเบิดเวลาที่พร้อมจะประทุ ระเบิดขึ้นมาได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะแก้ด้วยการทานยาระงับประสาทก็ไม่แก้ หรือตั้งหน้าตั้งตาหาแต่เงินทอง วัตถุสิ่งของ หรือหาความสุขใส่ตัวก็ไม่พบ
สันติสุขในพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้านั้นมีอยู่ 3 ทาง
1. สันติสุขกับคนอื่น (รม12.18) สันติสุขภายนอกนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราทั้งหลายทุกคน และควรพัฒนาให้ยั่งยืนตลอดไป

2. สันติสุขในตนเอง(คส.3.15) สันติสุขภายในใจนี้ก็สำคัญ เป้ฃ็นส่วนที่หายไปจากชีวิตคนเราส่วนใหญ่
3. สันติสุขในพระเจ้า(รม.5.1)  สันติสุขในจิตวิญญาณ ที่เกิดขึ้นมาจากความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้า

สรุปแล้วก็คือ เมื่อเรามีสันติสุขในพระผู้เป็นเจ้าแล้ว เราก็จะมีสันติสุขในตนเอง เมื่อตัวเรามีสันติสุขแล้ว เราก็จะมีสันติสุขกับคนอื่น นี่แหละคือขบวนการขั้นตอนที่จะนำเราไปสู่สันติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น