วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

23 กรกฏาคม 2016

อธิษฐานด้วยท่าทีที่ถูกต้อง

2 สิ่งที่เราทำผิดในการอธิษฐาน

1. เรามุ่งเน้นไปที่ความล้มเหลวของเราจนไม่มีความมั่นใจ ความเชื่อในการอธิษฐาน (ดู 1 ยน 3: 21-22)

2. เรามีท่าทีผิดๆ พระธรรมสดุดีบทที่ 139 ข้อที่ 23-24 " ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงตรวจตราดูเถิด และทรงทราบจิตใจของข้าพระองค์ ขอทรงตรวจสอบและประจักษ์แจ้งความคิดกระวนกระวายของข้าพระองค์
โปรดดูว่ามีสิ่งใดบ้างในตัวของข้าพระองค์ซึ่งไม่เป็นที่พอพระทัย และขอทรงนำข้าพระองค์ไปตามวิถีนิรันดร์ "

บางครั้งที่พระเจ้าไม่ตอบคำอธิษฐานของเราก็เพื่อเป็นการดีของเรา หรือบางทีอาจจะยังไม่ตอบทันทีทันใด

บางทีความต้องการในเรื่องที่อธิษฐานอาจจะเป็นเรื่องจริง เรื่องด่วนแต่ว่ามีท่าทีผิดๆ มีวาระแอบแฝง อยากอวดอยากเอาหน้า ไม่ชอบขี้หน้าใครบางคน อยากเอาชนะล้ำหน้าคนอื่น อยากจะเห็นคนอื่นได้ทุกข์ ซ้ำเติมคนที่ไม่ผิดฯลฯ

ในอดีตก็มีตัวอย่างของคนคลั่งศาสนาตามืดตาบอดบอด มองไม่เห็นความแตกต่างระหว่างเคร่งศาสนากับคลั่งศาสนา

พวกเขาต่อสู้เพื่ออิสระเสรีแต่ยังกดขี่คนยากคนจน คนใช้ในครัวเรือน เขาต่อต้านการกดขี่ข่มแหงทางเพศแต่ไม่เคยสำแดงความรักความอบอุ่นในครอบครัวของตน

ในบางครั้งการไม่ตอบคำอธิษฐานของพระเจ้าก็เป็นสิ่งที่ดีในบางเรื่องบางเวลา ปกป้องเราจากการทำตามเนื้อหนัง ตามใจของเราเอง

บางคนยิ่งสูงก็ยิ่งเพี้ยน ยิ่งมีหน้ามีตา มีตำแหน่ง ใครบอกใครเตือนก็ไม่ได้ ยิ่งเลอะเทอะไปกันใหญ่

ลองคิดดูซิว่าถ้าพระเจ้าตอบคำอธิษฐานทุกคำอธิษฐาน ที่ใช้การอธิษฐานเป็นเครื่องมือสร้างพลังอำนาจควบคุมโลกและชุมชนให้อยู่ภายใต้ของตน มันเป็นความวินาศสันตะโร เกิดความเสียหายป่นปี้บนโลกใบนี้สักเพียงไร เหมือนกับเด็กที่ถูกตามใจมีของเล่นทุกอย่างที่อยากได้มีเงินมากมายจนสุหรุ่ยสุหร่าย กระนั้นก็ยังไม่พอไม่อิ่ม ไม่สนใจใครจะเดือนร้อนอย่างไร ใช้อำนาจบาทใหญ่เหนือคนอื่นๆ หลงระเริงในลาภ ยศฐาบรรดาศักดิ์ที่ตัวเองก็ไม่รู้ตัว(อสย.30.18)

การที่คำอธิษฐานไม่ได้รับคำตอบหรือยังไม่ได้รับคำตอบ อาจจะทำให้เราผิดหวัง ท้อถอย สับสนในตอนแรก แต่ก็อาจจะเป็นการช่วย ปกป้องตัวเราให้เข้าไปใกล้ชิด ติดสนิทพระผู้เป็นเจ้ามากยิ่งขึ้น ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงท่าทีจิตใจของเราเสียใหม่

เป็นเสมือนไฟถลุงเงินถลุงทองที่เอาขี้แร่ออกไปจากตัวเราให้เป็นทองคำเนื้อแท้ที่บริสุทธิ์มีค่า ช่วยปรับปรุงคำอธิษฐานของเราให้เกิดผลในอนาคตต่อไป  เหล่านี้อยู่ที่การมีท่าทีต่อการอธิษฐานที่ดีและถูกต้องนั่นเอง

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าอวยพระพรทุกๆท่านในวันนี้นะครับ
ทัศนพงศ์ ล.สุวรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น