วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

20 กรกฏาคม 2016

ฉันอยากจะ....

ท่านอาจารย์เจมส์ ด๊อบสัน ปรามาจารย์เรื่องครอบครัวได้กล่าวถึงเรื่องของคุณครูชั้นประถมปีที่ 6 ที่เล่าให้ท่านอาจารย์ฟังถึงชั้นเรียนวิชาเรียงความ ที่คุณครูท่านนี้ได้ให้การบ้านนักเรียนไปเรียงความที่ขึ้นต้นด้วยว่า "ฉันอยากจะ..." 

คุณครูท่านนี้ก็คิดว่านักเรียนขั้น ป.6 ของเธอนี้คงจะเขียนในทำนองว่า ฉันอยากจะได้รถจักรยาน อยากจะของเล่น สัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ไปเที่ยวสวนสนุก ฯลฯ แล้วอะไรๆในทำนองนี้ 

แทนที่จะเป็นเช่นที่คุณครูท่านนี้คิดอย่างนั้น ก็ปรากฎว่านักเรียน20คนจากทั้งชั้น30คนได้เขียนบอกถึงเรื่องครอบครัวที่มีปัญหา ทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก

"ฉันอยากจะเห็นพ่อแม่เลิกทะเลาะกัน ฉันอยากจะให้พ่อกลับมาหาฉัน ฉันไม่อยากเห็นแม่มีแฟนใหม่ ฉันอยากจะได้คะแนนดี เพราะพ่อจะรักฉันมากกว่านี้ ฉันอยากจะมีพ่อเดียวแม่เดียวที่เด็กคนอื่นๆจะได้ไม่ล้อเลียนฉัน ฉันโตมากับพ่อ 3 คนแม่ 3 คน เขาทำให้ฉันช้ำใจมาก ฉันอยากจะมีปืนที่จะยิงคนที่ทำให้ฉันอับอายขายหน้า

ไม่มีวันไหนที่ข่าวหน้าแรกของหนังสือพิมพิ์ไม่มีเรื่องปัญหาของครอบครัว

ท่านอาจารย์เจมส์ ด๊อบสันกล่าวต่อไปว่ามันทำให้ท่านสะเทือนใจมากที่เห็นเด็กๆในวัยนี้ต้องโตขึ้นมาพร้อมเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากที่มาจากผลการกระทำของผู้ใหญ่เหล่านี้ และมีเด็กจำนวนเป็นล้านๆคนที่อยู่ในสภาพเช่นเดียวกันนี้

ชีวิตในช่วงเจริญเติบโตของพวกเขาต้องมีผลกระทบมาจากความไม่สงบของครอบครัว ยิ่งไม่ได้รับคำแนะนำปรึกษาที่ดี เด็กๆเหล่านี้ก็จะเก็บเอาผลกระทบของปัญหาเหล่านี้โตขี้นไปสู่ความสัมพันธ์ในอนาคตของพวกเขาด้วย สังคมก็จะมีปัญหาเรื่องราวเช่นนี้ซ้ำรอยกันไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ให้เรากลับไปที่ชั้นเรียนป 6 นี้อีกทีแล้วลองถามตัวเราเองว่า แล้วลูกหลาน คนใกล้ชิดเราจะเรียงความนี้ที่ว่า "ฉันอยากจะ..."อย่างไรในครอบครัวของท่าน.

องค์พระเยซูคริสต์เจ้าตรัสว่า "คำบัญชาของเราก็คือ จงรักซึ่งกันและกันเหมือนที่เราได้รักพวกท่าน" พระธรรมยอห์น บทที่ 15 ข้อที่ 12

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าอวยพระพรทุกๆท่านนะครับ
ทัศนพงศ์ ล.สวุรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น