วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

18 กรกฏาคม 2016

งานรับใช้พระผู้เป็นเจ้า(1)

เรื่องราวในพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ตอนนี้ ได้พูดถึงเรื่องคนง่อยที่ได้รับการอัศจรรย์หายโรค ว่าต้องใช้คน 4 คนหามชายง่อยคนนี้ไปหาพระเยซู 

แล้ว 4 คนนี้ก็ไม่ใช่จะเป็นคนที่มีนิสัยจะยอมแพ้อะไรง่ายๆ 

เมื่อพวกเขาหามคนง่อยนี้ไปหาพระเยซูที่บ้านหลังหนึ่งก็เข้าไปไม่ได้ เพราะคนมาหาพระเยซูเยอะมาก

พวกเขาพากันรื้อหลังคาบ้านหลังนั้น(บ้านในสมัยนั้นคงจะเป็นบ้านที่มีดาดฟ้าเรียบๆโป๊ะดินเหนียว รื้อซ่อมไม่ยาก)

ถ้าเราคิดจะช่วยใครให้พบกับองค์พระผู้ช่วยให้รอด มาดูว่า ชายสี่คนนี้ทำกันอย่างไรนะครับ

1. เขาเข้าอกเข้าใจและมองเห็นความลำบากของชายง่อยคนนี้ เขาช่วยตัวเองไม่ได้เลย เจ็บปวด ไร้ที่พึ่ง ถ้าไม่มีใครออก ไปบอกไปแจ้งให้เขารู้เรื่องของพระผู้ช่วยให้รอดแก่เขา เขาไม่มีทางจะได้รู้เรื่องเลย บางคนอาจจะไม่ง่อยทางร่างกายแต่ข้างในใจหลายคนเป็นง่อยกันเยอะมาก จะให้คนง่อยเดินมาหาเราคงเป็นไปไม่ได้ นอกจากคนดีต้องออกไปหาคนลำบาก

2. อย่าให้เขาผิดหวังเพราะมีอุปสรรค์กั้นขวาง การอุทิศตนเพื่อนำพาใครบางคนไปหาพระผู้ช่วยให้รอดนั้นคือการหนุนใจ ปลอบใจ ให้กำลังใจสร้างความมั่นใจจนกว่าจะได้พบกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

3. อดทนให้พระผู้เป็นเจ้าสร้างชีวิตของเขาขึ้นมาใหม่ อย่ารีบร้อนละทิ้งหรือปล่อยเขาไว้เมื่อบางครั้งอาจจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจิตใจใดๆเกิดขึ้นทันทีทันควัน

องค์พระผู้เป็นเจ้ามีวิธีสร้าง วิธีเปลี่ยนในเวลาและโอกาสของพระองค์เอง ซึ่งวิธีการและความอดทนของเราอาจจะไม่ตรงกับของพระผู้เป็นเจ้าก็ได้ เราอาจจะใจร้อน ละทิ้งตัดสินคนที่มาหาพระเยซูเร็วเกินไปก็ได้

สิ่งแรกที่พระผู้สร้างจะจัดการคือ การอภัยบาปโทษของเขาเสียก่อน จากนั้นพระองค์จะประทานการรักษาโรคแก่เขา (มก.2.5-11)

อย่าเข้าใจผิดในเรื่องพระเจตนาของพระเจ้าการรักษาโรค ว่าบางครั้งอาจจะดูไม่สมเหตุสมผลของเรา อย่าลืมว่าพระเจ้าไม่ใจร้อน เมื่อพระองค์ทรงริเริ่มการงานใดๆกับใคร พระองค์ก็จะทรงกระทำให้งานนั้นสำเร็จ

"ข้าพ‌เจ้าแน่ใจอย่าง‍นี้ว่าพระ‍องค์ผู้ทรงเริ่ม‍ต้นการดีไว้ในพวก‍ท่าน จะทรงทำให้สำเร็จจน‍ถึงวันแห่งพระ‍เยซู‍คริสต์" พระธรรมฟิลิปปี บทที่ 1 ข้อ6

ขอองค์พระผู้สร้างประทานพระพรพระกำลังให้ทุกๆท่านในวันนี้นะครับ
ทัศนพงศ์ ล.สุวรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น